สุนัขจิ่งจอก

สุนัขจิ้งจอก
ด็กๆหลายคนคงเคยอ่านนิทานหรือดูการ์ตูนเรื่องสุนัขจิ้งจอก แล้วสงสัยว่าเรื่องจริงสุนัขจิ้งจอกมีนิสัยเป็นอย่างไร ชอบโขมยเหมือนในหนังหรือไม่? แล้วพฤติกรรมการเป็นอยู่เป็นอย่างไร สุนัขจิ้งจอก(fox) เป็นสัตว์ประเภทเลี้ยงลูกด้วยนมและชอบกินเหยื่อสดโดยเฉพาะสัตว์ที่เล็กกว่า สุนัขจิ้งจอกมีลักษณะรูปร่างหน้าตาเหมือนสุนัข แต่ขนาดลำตัวจะเล็กเหมือนแมว มีขนตามลำตัว มีสีเทาแดงหรือสัน้ำตาลแดง สีขนอาจจะเปลี่ยนไปตามสภาพของอากาศและสภาพแวดล้อม ส่วนมากจะพบทั้งในทวีปอเมริกาเหนือทวีปยุโรปตะวันออกกลางปากีสถาน ภาคเหนือของอินเดีย,จีนภาคเหนือของลาวและเวียดนามม เนปาลภูฏานภาคเหนือของพม่า

สุนัขจิ้งจอกสามารถปรับตัวได้ดี
 สุนัขจิ้งจอกสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ทุกที่ เช่น ในป่าดงดิบ บนยอดเขา หิมะ หรือทะเลทราย สีขนก็จะปรับไปตามสภาพแวดล้อม ซึงเป็นความสามารถที่พิเศษกว่าสุนัขประเภทเดียวกัน

ลักษณะนิสัยของสุนัขจิ้งจอก

มีลักษณะแข็งแรง วิ่งได้รวดเร็วมาก มีฟันที่แหลมและคมชอบกินเนื้อสดๆ สุนัขจิ้งจอกนั้นจะชอบออกหากินในเวลากลางคืน ส่วนเวลากลางวันมักจะนอนในโพรงดิน สุนัขจิ้งจอกจะมีนิสัยดุร้ายไม่ชอบใครไปรบกวน เมื่อรู้สึกไปปลอดภัยก็จะหาที่อยู่ใหม่ในทันที
วิธีการล่าของเจ้าสุนัขจิ้งจอก
มีผู้ชี่ยวชาญหลายท่านที่ได้จับตาดูพฤติกรรมของเจ้าสุนัขจิ้งจอกบอกว่ามันมีลักษณะในการล่าคล้ายๆแมว คือค่อยๆเข้าไปหาเหยื่อ เมื่อเหยี่อไม่ได้ระวังตัวสุนัขจิ้งจอกก็จะทำการโจมตีในทันที
บางทีเจ้าสุนัขจิ้งจอกก็ชอบอยู่คนเดียวจะอาศัยตามโพรงดินหรือขุดโพรงตามต้นไม้มีขนาดไม่ใหญ่พอดีตัว สามารถพรางตัวได้ดีจาการเห็นของสัตว์อื่นๆ

อาหารของสุนัขจิ้งจอก
 สัตว์มีชีวิตขนาดเล็ก เช่น นก ไก่ ปลา หมู เป็นต้น ไปจนถึงสัตว์ใหญ่ เช่น วัว ยีราฟ ควายป่า กระทิง เป็นต้น อีกทั้งยังสามารถกินผักและผลไม้อีกด้วย

การขยายพันธุ์ของสุนัขจิ้งจอก
 สุนัขจิ้งจอกจะผสมพันธุ์เพียงปีละ 1 ครั้ง ส่วนมากจะได้ลูกคราวละประมาณ 1-7 ตัว เมื่อลูกของสุนัขจิ้งจอกมีขนาดเล็ก พ่อแม่จะค่อยดูแลไม่ห่าง ซึ่งเวลานี้พ่อและแม่สุนัขจิ้งจอกจะมีความดุร้ายมาก

ความคิดเห็น

  1. Boa tarde, tal como a raposa se pode adaptar, o ser humano e não só também se adapta a quaque ambiente.
    Gostei de conhecer a sua pagina.
    feliz fim de semana,
    AG

    ตอบลบ
  2. Nobody gives a fuck about your spamming comments, your spam, or you. Do the world a favour, motherfucker- blow your goddamned head off.

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น